วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แว่นตาว่ายน้ำ

หาซื้อแว่นตาว่ายน้ำ

จากที่เคยว่ายน้ำคลองผมก็ต้องมาหัดว่ายน้ำในสระว่ายน้ำมาตรฐาน สมัยเด็กๆ เด็กบ้านนอกอย่างผม เวลาว่ายน้ำนี่เราไปว่ายน้ำที่คลอง มีเพื่อน 2-3 คนก็สนุกแล้ว ใครถนัดพุ่งหลาวก็พุ่งไป ใครชอบความสูงก็ปีนยอดไม้ริมคลองแล้วก็กระโดดกันตามใจชอบ

วันเวลาผ่านไปพอมาว่ายน้ำในสระ มันไม่สนุกเหมือนสมัยเด็กๆ เพราะเป็นการว่ายน้ำเพื่อออกกำลังกายเป็นหลัก จากท่าว่ายแบบดำ-ผุด ดำ-ว่าย ซึ่งเป็นของโปรดสมัยเด็ก ก็ต้องมาหัดให้เป็นมาตรฐานเขา จะดำ-ผุด ดำ-ว่ายแบบสมัยเด็กมันไม่สนุกซะแล้ว ตอนนี้ผมกำลังหัดว่ายน้ำอยู่ครับ!

มีแว่นตาว่ายน้ำครั้งแรกเมื่อสองสามวันก่อนมานี่เองครับ : แบบว่าไปเรียนว่ายน้ำคับ

การมีแว่นตาอันแรกนี่ถือเป็นครู จะว่าไปแล้ว อะไรๆอันแรกของชีวิต ก็เป็นครูทั้งนั้นแหละครับ คันเบ็ดฝรั่งคันแรก กีตาร์ตัวแรก รอกตัวปลาเบทคาสติ้งตัวแรก กล้องถ่ายภาพตัวแรก หรือกระทั่งมือถือเครื่องแรก เพราะมันจะเป็นครูสอนให้เรารู้จักรายละเอียดของอุปกรณ์นั้น จะซื้อครั้งต่อไป ก็จะรู้แล้วล่ะว่า แบบไหนที่เหมาะกับเรา .. ยกเว้นของแพงๆ ต้องทำการบ้านอย่างดี ดูแล้วดูอีก ว่าคนอื่นเขาใช้รุ่นอะไรกัน แบบไหนที่เขานิยม แล้วมันสอดคล้องกับงบประมาณที่เราตั้งไว้หรือไม่

แว่นตาว่ายน้ำอันแรกของผม speedo กันฝ้า (anti-fog) และ UV .. ราคาลดแล้วก็ประมาณไม่กี่บาท แต่เวลาใส่ ไม่ถนัดนัก บีบใบหน้าและโดยเฉพาะเบ้าตาไปบ้าง บางจังหวะก็เลื่อนหลุดให้น้ำเข้าตา ที่กล่องแว่น เขาเขียนว่า คำแนะนำสำหรับการเลือกแว่นตาว่ายน้ำ คือ ลองสวมใส่ดู ต้องพอดี มีแรงดูดผิวรอบดวงตาเล็กน้อย แต่ครั้งแรกของการใส่แว่นตาว่ายน้ำ ก็คงไม่มีใครรู้ว่า ขนาดไหนจะพอดี

แว่นที่ดี ฝรั่งบอกว่า "make opening your eyes underwater much more comfortable, and actually let you see where you are going" ทำให้การลืมตาใต้น้ำของคุณสะดวกขึ้น และมองเห็นที่ทุกๆที่ที่เราว่ายไป .. แต่ก็ต้องมีประสบการณ์ในการใช้แว่นเท่านั้นล่ะ จะทราบได้

แว่นตาว่ายน้ำราคาตั้งแต่ 200 - 2,000 บาท แตกต่างกันอย่างไร โดย พื้นฐานแล้วแว่นตาว่ายน้ำต้องกันฝ้า (Anti-fog) และควรจะกันรังสียูวี (UV-Protection) แต่ราคาที่แตกต่างกันจะมาจากการเคลือบสารเพื่อกันทั้งสองอย่าง และวัสดุที่ใช้ , เฟรมของแว่น (แพงขึ้นถ้าหากเป็นซิลิโคน) หรือบางรุ่นขอบ 2 ชั้น รูปทรงปรับให้ทันสมัยเป็นแฟชั่นมากขึ้น

นอกจากเลือกคุณสมบัติข้างต้นแล้วยังต้องเลือกอีกว่า เลนส์ใส หรือเลนส์สี สีควันบุหรี่ หรือสีดำ สำหรับการออกไปว่ายน้ำชายทะเล สีใส ไร้สีสำหรับการว่ายน้ำในร่ม

การทดสอบแว่นตาว่ายน้ำก่อนซื้อ
- ลองดูว่ามันพอดีหรือเปล่า กดแล้วมีแรงดึงดูดรอบๆขอบตาหรือไม่ - โดยไม่ต้องใส่สายรัดศรีษะ ถ้าหากพอดี แว่นควรจะยึดติดได้สัก 1 วินาทีหรือนานกว่า
- ใส่แล้วสบายหรือไม่ แกนกลางแว่นเกาะโค้งดั้งพอดีหรือไม่ มีอาการกัดเนื้อหรือไม่ แล้วพอใส่สายคาดศรีษะแล้วรู้สึกสบายดีหรือไม่

ถ้าสายตาสั้น การเลือกซื้อแว่นตาสำหรับว่ายน้ำ (ภาษาอังกฤษเรียกว่า Swimming Glass , Goggle) ยิ่งยากไปใหญ่เพราะเอาแว่นตาสำหรับว่ายน้ำทั่วไปใส่แล้วเบลอ แต่ก็ใส่ได้ แต่ถ้าให้ดี ก็ต้องเลือกสั้นตามเลนส์แว่นที่ใช้ แว่นตาว่ายน้ำเขากำหนดเป็นเบอร์ เบอร์ 2 = สั้น 200 เป็นต้น

ยี่ห้อที่มีให้เลือกซื้อก็มีหลายยี่ห้ออีก ดังๆก็มี Arena , Speedo หรือถ้าของไทยก็มี Sakana

บางคนแนะนำว่า ถ้าหากคิดจะใช้ประจำ ก็น่าจะลงทุนอันละ 500 ขึ้นไป ผมว่าคุ้มเหมือนกัน เพราะว่าได้แว่นที่ดี ก็ว่ายน้ำอย่างมีความสุขล่ะ ตอนนี้ผมกำลังศึกษาเพื่อซื้อแว่นตาอันที่สองอยู่ครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ผมว่ายน้ำไม่เป็นนนนนนนนนนนนนนนนนน

    by
    50119532

    ตอบลบ
  2. มาแสดงความคิดเห็นค่ะ อยากได้แต่คงไม่ได้ใช้ วายน้ำไม่เป็นเลย ขอเป็นแว่นกันแดดแทนได้เปล่า

    ตอบลบ